Page 300 - 2556_025
P. 300
139
_____________________________________________________________________________
เรื่องที่ 4.1.1 กิจกรรมการเทียบศักราชและการนับช่วงเวลา
ในวิชาประวัติศาสตร์
การให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับล าดับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ (chronology) จะช่วยให้
นักเรียนเกิดความเข้าใจเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างเป็นเหตุเป็นผล
และยังสามารถท าให้นักเรียนจดจ าเหตุการณ์ส าคัญ ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงในประวัติศาสตร์ได้อีก
ด้วย กิจกรรมการเรียนการสอนนี้ช่วยท าให้ผู้เรียนสามารถสร้างสถานการณ์ให้สอดคล้องกับสิ่งที่
เกิดในอดีต และเชื่อมโยงเหตุการณ์เหล่านั้นมาสู่ปัจจุบัน
การให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับล าดับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ มีกิจกรรมอยู่หลาย
กิจกรรมด้วยกัน แต่กิจกรรมที่ส าคัญที่ควรให้ผู้เรียนต้องเรียนรู้ก่อนเพื่อเป็นพื้นฐานของความเข้าใจ
ล าดับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ คือ ค าศัพท์ การเทียบศักราช และการนับช่วงเวลา ในการเรียน
การสอนวิชาประวัติศาสตร์
1. ค าศัพท์เกี่ยวกับการนับเวลาและการแบ่งช่วงเวลา
ครูควรอธิบายค าศัพท์เกี่ยวกับการนับเวลาและการแบ่งช่วงเวลา ได้แก่
1) วัน เดือน ปี ตามระบบสุริยคติที่ปรากฎในปฏิทินที่ใช้ในชีวิตประจ าวัน
ตัวอย่างเช่น
- วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2552 หรือ
- วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2009
2) วัน เดือน ปี ตามระบบจันทรคติ ที่ปรากฏในปฏิทิน ตัวอย่างเช่น
- วันอังคาร ขึ้น 15 ค่ า เดือน 8 ปีฉลู เอกศก ตรงกับ วันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552
3) การนับศักราช ที่ปรากฏในเอกสารประวัติศาสตร์ทั่วไป เป็นต้นว่า
- สมัยก่อนพุทธกาล
- พุทธศักราช (พ.ศ. – B.E. Buddhist Era)
- สมัยก่อนคริสตกาล (B.C. - Before Christ)
- คริสต์ศักราช (ค.ศ. - A.D. Anno Domini - the year of the Lord)
- ฮิสเราะห์ (ฮ.ศ. - A.H. - Anno Hegirae – in the year of the Hijra)