Page 49 - การพัฒนาเครือข่ายการจัดการภัยพิบัติด้านน้ำและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของชุมชนในลุ่มน้ำ ปิง วัง ยม น่าน และเจ้าพระยาตอนบน
P. 49

แนวทางที่ 5 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


                   แผนงาน                                      โครงการ/กิจกรรม                                       ผู้เกี่ยวข้อง


  1. ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ    - อบรม ทสม./อบรม อส.ทป. จัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น ้า        - กรมทรัพยากรน ้า
   สิ่งแวดล้อมด้วยการพัฒนาบนฐานความรู้         - โครงการฝายชะลอน ้าในพื้นที่โดยการมีส่วนร่วม         - องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
                                                                                                     - ส านักงานป่าไม้จังหวัด
  2. ด้านการสร้างความตระหนักเพื่อส่งเสริมการมี  - โครงการอบรมด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม      - กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
   ส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ    ปลูกป่าและสร้างฝาย                                   - ส านักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
   และสิ่งแวดล้อม                              - โครงการลูกเสือสิ่งแวดล้อม                            จังหวัด

                                                                                                     - ธ.ก.ส.
  3. ด้านการจัดท าหลักสูตรท้องถิ่นในการบริหาร  - สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เชิงพื้นที่                      - สถาบันการศึกษา
   จัดการทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม       - โครงการธนาคารต้นไม้                                 - กลุ่มผู้ใช้น ้า ต้นน ้า กลางน ้า และปลายน ้าของ
                                                                                                      ลุ่มน ้าป ิ ง
  4. ด้านสร้างกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาขีด     - จัดตั้งกลุ่มฐานการเรียนรู้เชิงพื้นที่               - กลุ่มใช้น ้าประปา
   ความสามารถการบริหารจัดการทรัพยากรน ้า       - สร้างหลักสูตรการบริหารจัดการน ้าในโรงเรียน          - กลุ่มผู้ใช้น ้าบาดาล
                                               -เครือข่ายบริหารจัดการทรัพยากรดิน น ้า และป่า

                                               - การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แต่ละกลุ่ม
                                               - การสร้างกระบวนการเรียนรู้

  5. ด้านการสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการน ้า  - โครงการนักสืบสายน ้า เพื่อสร้างจิตส านึก
                                               - อบรมแกนน าการมีส่วนร่วมผู้น ามีบ้านในการมีส่วนร่วม

  6. ด้านการติดตามและเฝ้าระวัง                 - อบรมสร้างความรู้ความเข้าใจและเฝ้าระวังน ้าป่า, ดินถล่ม
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54