Page 13 - การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการศึกษาสำหรับการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
P. 13

ื
                                                                                                                                                                                                         ั
                                                                        ้
                                                                                                                                                                                                                                                   ึ
                                                                                                                                                                                              ิ
                                                                                                                                                                                  ์
                                                                                                                                                                                                    ิ
                                                                                                   ั
                                               แนวโนมการพฒนาของแพลตฟอรมดจทลเพอการศกษา
                                                                                                                                              ์
                                                                                                                  ั
                                                                                                                                                                                      ึ
                                                                                       ู้
                                                                             ี
                                                  ู
                                                                                          ี
                                                                                                                                                         ิ
                                                                                                                                                      ิ
                                                                                                                                                            ั
                                                                                                                                                                     ื
                                               รปแบบการเรยนรท เหมาะสมกบแพลตฟอรมดจทลเพ อการศกษาในอนาคต
                                                                                                                                                                                                              ี
                                                                                                                                          ่
                                                                                                                            ี
                                                                                                                                                                                           ่
                                                                                                                                      ู้
                                                                                                                                                                                                                                                                         ี
                                                                                                                                                                                                                                                   ์
                                                     1. Blended Learning - การเรยนรผานการผสมผสานระหวางการเรยนแบบออนไลนและการเรยน
                                                                                                                           ั
                                                                                                                                                                                                                                        ี
                                                                                                      ี
                                                                                                                                                      ู้
                                                                                                                                                                                                                                    ู้
                                                                                                                                                                                 ี
                                                                                                                        ้
                                                                                                                                                                                                                                ้
                                                                                                  ู้
                                                                               ิ
                                                                                                                                                         ั
                                                                                                                                                                                                                   ์
                                                                                                                                            ี
                                                        แบบด งเดม โดยผเรยนจะไดรบการเรยนรท งในหองเรยนและออนไลน ทําใหผเรยนสามารถเรยนร                                                                                                                                             ู้
                                                                                                                                                                     ้
                                                                      ั
                                                                                                                                                                                                                                                                      ี
                                                                                                                                     ่
                                                        ไดท งในสถานท และเวลาท สะดวกตอตนเอง
                                                                                          ี
                                                                 ั
                                                                                                                 ี
                                                              ้
                                                   2.   Personalized Learning - การเรยนรท ปรบปรงใหเหมาะกบแตละบคคล โดยใชเทคโนโลย AI
                                                                                                                                        ี
                                                                                                                                                                                                                                                                    ี
                                                                                                                                                                                                                  ุ
                                                                                                                                                                                                          ่
                                                                                                                                                            ั
                                                                                                                                                      ี
                                                                                                                                                                      ุ
                                                                                                                                                                               ้
                                                                                                                                                  ู้
                                                                                                                                                                                                                                             ้
                                                                                                                                                                                               ั
                                                                                                                                                       ื
                                                                                                                                                                                                                              ู้
                                                                                                                                                                                                                                   ้
                                                                                                                                                                                                                                                           ั
                                                                                                                                                                                                                    ี
                                                                                                                                                              ่
                                                                                                                                                                                         ั
                                                                                                                                                                                                    ุ
                                                                                               ู
                                                        เพ อวเคราะหขอมลและประมวลผลขอมลเพ อชวยในการปรบปรงการเรยนรใหเหมาะสมกบ
                                                                                                                                       ้
                                                                                                                                              ู
                                                                                        ้
                                                              ื
                                                                     ิ
                                                                                     ์
                                                                                                                                         ี
                                                                                                                                    ู้
                                                        สมรรถนะและความตองการของผเรยนแตละคน
                                                                                                       ้
                                                                                                                                                       ่
                                                                                                              ้
                                                                                                                                                                                                                             ั
                                                   3.   Gamification - การใชเกมในการเรยนรเพ อเพมความสนกสนานและผลสมฤทธ ในการเรยนร การ
                                                                                                                                                                                          ุ
                                                                                                                                                         ื
                                                                                                                                                   ู้
                                                                                                                                                                                                                                                             ี
                                                                                                                                                                                                                                                                       ู้
                                                                                                                                                                                                                                           ิ
                                                                                                                                         ี
                                                                                                                                                                  ิ
                                                                                                        ู้
                                                        ใชเกมทําใหการเรยนรกลายเป นกจกรรมท สนกสนานและเขากบการเรยนรของผเรยน
                                                                                                                                                                                                ั
                                                                                                                                                                                                                 ี
                                                                                 ้
                                                                                                                                                            ุ
                                                                                              ี
                                                                                                                                                                                          ้
                                                             ้
                                                                                                                                                     ี
                                                                                                                                 ิ
                                                                                                                                                                                                                                             ี
                                                                                                                                                                                                                          ู้
                                                                                                                                                                                                                                        ู้
                                                                                                                                                                                                                                                                  ิ
                                                                                                                                                                                                                                                               ิ
                                                                                                                                                                                                                                                       ์
                                                                                                                                                                                                                              ้
                                                                                                                                                    ู้
                                                                                                                                                                                   ั
                                                                                                                                                                                                                                                                     ั
                                                                                                                                                                         ่
                                                                                                                                          ี
                                                   4.   Collaborative Learning - การเรยนรผานการรวมกนของผเรยนโดยใชแพลตฟอรมดจทล
                                                                                                                                                                                                     ู้
                                                                                                                                                                                                         ี
                                                                                                                                                       ่
                                                                                                                                                                                                                                      ี
                                                             ่
                                                                                                                                                                                                        ู
                                                                                                                                                                       ู้
                                                                                                                                                                   ้
                                                        เชน การใชงานเคร องมอส อสารออนไลน เพ อใหผเรยนสามารถพดคยแลกเปล ยนความคดเหนกบ
                                                                                                                                                          ื
                                                                                                                                                  ์
                                                                                                                                                                                                                                                              ิ
                                                                                                  ื
                                                                                ้
                                                                                                                                                                                                                ุ
                                                                                                                                                                                                                                                                              ั
                                                                                                                                                                                                                                                                      ็
                                                                                                                                                                           ี
                                                                                                            ื
                                                                                                                   ื
                                                                                                                                                                                  ู้
                                                                                                                                                                                                ู้
                                                                                                                                                                                                     ี
                                                                                                                                           ิ
                                                                                                                                     ิ
                                                                                                                                                                        ี
                                                                                                                                                                                                               ้
                                                        ผอ นไดอยางสะดวก และเพมประสทธภาพในการเรยนรของผเรยนดวยกน
                                                               ื
                                                            ู้
                                                                               ่
                                                                        ้
                                                                                                                                                                                                                          ั
                                                                                                                     ิ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18