Page 13 - การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการศึกษาสำหรับการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
P. 13
ื
ั
้
ึ
ิ
์
ิ
ั
แนวโนมการพฒนาของแพลตฟอรมดจทลเพอการศกษา
์
ั
ึ
ู้
ี
ู
ี
ิ
ิ
ั
ื
รปแบบการเรยนรท เหมาะสมกบแพลตฟอรมดจทลเพ อการศกษาในอนาคต
ี
่
ี
่
ู้
ี
์
1. Blended Learning - การเรยนรผานการผสมผสานระหวางการเรยนแบบออนไลนและการเรยน
ั
ี
ี
ู้
ู้
ี
้
้
ู้
ิ
ั
์
ี
แบบด งเดม โดยผเรยนจะไดรบการเรยนรท งในหองเรยนและออนไลน ทําใหผเรยนสามารถเรยนร ู้
้
ั
ี
่
ไดท งในสถานท และเวลาท สะดวกตอตนเอง
ี
ั
ี
้
2. Personalized Learning - การเรยนรท ปรบปรงใหเหมาะกบแตละบคคล โดยใชเทคโนโลย AI
ี
ี
ุ
่
ั
ี
ุ
้
ู้
้
ั
ื
ู้
้
ั
ี
่
ั
ุ
ู
เพ อวเคราะหขอมลและประมวลผลขอมลเพ อชวยในการปรบปรงการเรยนรใหเหมาะสมกบ
้
ู
้
ื
ิ
์
ี
ู้
สมรรถนะและความตองการของผเรยนแตละคน
้
่
้
ั
3. Gamification - การใชเกมในการเรยนรเพ อเพมความสนกสนานและผลสมฤทธ ในการเรยนร การ
ุ
ื
ู้
ี
ู้
ิ
ี
ิ
ู้
ใชเกมทําใหการเรยนรกลายเป นกจกรรมท สนกสนานและเขากบการเรยนรของผเรยน
ั
ี
้
ุ
ี
้
้
ี
ิ
ี
ู้
ู้
ิ
ิ
์
้
ู้
ั
ั
่
ี
4. Collaborative Learning - การเรยนรผานการรวมกนของผเรยนโดยใชแพลตฟอรมดจทล
ู้
ี
่
ี
่
ู
ู้
้
เชน การใชงานเคร องมอส อสารออนไลน เพ อใหผเรยนสามารถพดคยแลกเปล ยนความคดเหนกบ
ื
์
ิ
ื
้
ุ
ั
็
ี
ื
ื
ู้
ู้
ี
ิ
ิ
ี
้
ผอ นไดอยางสะดวก และเพมประสทธภาพในการเรยนรของผเรยนดวยกน
ื
ู้
่
้
ั
ิ