Page 11 - การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการศึกษาสำหรับการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
P. 11
ื
์
ิ
้
ั
ึ
แนวโนมการพฒนาของแพลตฟอรมดจทลเพอการศกษา
ิ
ั
ี
ี
ึ
์
ั
เทคโนโลยท จําเปนสําหรบแพลตฟอรมการศกษาในอนาคต
1. การเรยนรเชงลก (Deep Learning) - การใชเทคโนโลย Deep Learning เพ อสรางแบบ
ู้
ี
้
ึ
ิ
้
ื
ี
ั
ุ
ู
ั
ี
ื
ึ
ู้
ิ
ู้
ิ
้
ี
้
ื
ู
์
ิ
ี
จําลองการเรยนรเชงลกเพ อการเรยนรอตโนมตและวเคราะหขอมล เพ อใหมการปรบปรงรป
ั
ี
่
ึ
้
แบบการเรยนรเขากบผเรยนแตละคนไดมากข น
้
ั
ี
ู้
ู้
2. เทคโนโลย Blockchain - การใชเทคโนโลย Blockchain เพ อเพมความปลอดภยในการ
ี
ี
ื
ั
้
ิ
ู
ั
ึ
ั
้
ี
้
ิ
ั
จดการขอมลและการจดการเงนในระบบการศกษา นอกจากน ยงสามารถใชเทคโนโลย ี
ั
ิ
ั
ี
ี
ี
Blockchain เพ อสรางระบบสมครเรยนและการลงทะเบยนท เป นอตโนมตได ้
ั
ื
้
ี
3. เทคโนโลย Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) - การใชเทคโนโลย VR
ี
้
่
ั
ี
์
้
ิ
้
และ AR เพ อสรางประสบการณการเรยนรท มความสมจรงและไดรบการตอบสนองอยางม ี
ี
ู้
ี
ื
ิ
ประสทธภาพ
ิ
่
้
4. การใช Artificial Intelligence (AI) - การใชเทคโนโลย AI เพ อชวยในการวเคราะหและ
์
ื
้
ี
ิ
ั
ประมวลผลขอมลเพ อชวยในการตดสนใจในการสอนและการเรยนร นอกจากน ยงสามารถใช ้
ี
ู
ิ
ื
่
ี
ั
้
ู้
ื
AI เพ อสรางแบบทดสอบและการประเมนผลการเรยนรท มคณภาพไดอยางมประสทธภาพ
ิ
ิ
ิ
ี
้
ุ
ี
ี
ี
่
ู้
้