Page 10 - การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการศึกษาสำหรับการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
P. 10

ื
                                                                                                   ั
                                                                                                                                                                                                                                                   ึ
                                                                        ้
                                                                                                                                                                                              ิ
                                                                                                                                                                                  ์
                                                                                                                                                                                                         ั
                                                                                                                                                                                                    ิ
                                               แนวโนมการพฒนาของแพลตฟอรมดจทลเพอการศกษา
                                                                                                          ิ
                                                                                                             ั
                                                                                                       ิ
                                                                                                ์
                                                             ้
                                                                                                                     ื
                                               แนวโนมของแพลตฟอรมดจทลเพ อการศกษา
                                                                                                                                    ึ
                                                                                      ้
                                                                                                                                                               ่
                                                                                                                                                           ี
                                                                          ุ
                                                                                                                                                                            ่
                                                                                 ์
                                                                                                                                                                                                                 ึ
                                                                                                               ึ
                                                                                                                                                                                                                             ื

                                                                                                                                    ั
                                                                                                                                                   ั
                                                                                                                                          ี
                                                    1. การประยกตใช AI ในการศกษา: ปจจยท สําคญท สงผลตอการพฒนาการศกษาคอการนําเทคโนโลย AI มา
                                                                                                                                                                                                                                                                   ี
                                                                                                                                                                                           ั
                                                                                ี
                                                                             ิ
                                                                                                             ี
                                                                                                                      ู้
                                                             ั
                                                                       ุ
                                                       ปรบปรงวธการสอนและเรยนร
                                                                                                                                                                                                                                                 ี
                                                                                                                                                                                                                                              ู้
                                                                                                                                                                                                                                                     ี
                                                                    ี
                                                                                                                                                                                                                                     ี
                                                                                                                                                                               ึ
                                                                                                                                                                                                                                 ์
                                                                                                                                                                                                                                                                            ิ
                                                                                                                                 ้
                                                   2.  การเรยนรผาน Metaverse: การใช Metaverse ในการศกษาจะเพมประสบการณเรยนรท มความสมจรงมาก
                                                                                ่
                                                                             ู้
                                                                                                                                                                                                  ิ
                                                                                                                                                                                ื
                                                                                                                                                        ั
                                                          ึ
                                                                                                    ื
                                                                          ่
                                                                                                                                            ู้
                                                                                                                                   ี
                                                       ข น และสงเสรมการส อสารและการเรยนรรวมกนในโลกเสมอน
                                                                                     ิ
                                                                                                                                              ่
                                                                                                                                                                                                                               ู่
                                                                                                                                                                                                                                                                    ิ
                                                                                                                                                                                                                         ้
                                                                                                                                                                                                                                                               ้
                                                                                                                                                                                                                                          ึ
                                                                                          ี
                                                   3.  การนําเทคโนโลย Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เขาสการศกษา ทําใหเกดการ
                                                                     ู้
                                                                        ี
                                                                           ี
                                                       เรยนรท มประสบการณสมจรงและนาสนใจมากข น
                                                                                                                                 ่
                                                                                                                                                          ึ
                                                                                                       ์
                                                                                                                   ิ
                                                            ี
                                                                                                                                                                             ิ
                                                                                                                                                                                                 ึ
                                                                                                                                                                       ้

                                                                                                                                                        ่
                                                                                                                                                                                                                                  ่
                                                   4.  การเรยนรแบบเปด (Open Learning): คาดวาการใหบรการการศกษาแบบเป ดอยาง MOOC และเน อหาการ
                                                                             ู้
                                                                    ี
                                                                                                                                                                                                                                                                        ื
                                                                     ู้
                                                                                                     ่
                                                                                      ิ
                                                                            ี
                                                            ี
                                                       เรยนรเสรจะเตบโตอยางรวดเรวในอนาคต
                                                                                                                       ็
                                                   5.  การใชวทยาการขอมล (Data Science) เพ อปรบปรงการเรยนร: การนําเขาวทยาการขอมลในการวเคราะหและ
                                                                                                                                                                    ุ
                                                                                                                                                                                   ี
                                                                                                                                                                                            ู้
                                                                                                                                                                                                                                                                   ิ
                                                                    ้
                                                                                                                                                                                                                                                 ู
                                                                       ิ
                                                                                                 ู
                                                                                                                                                           ั
                                                                                                                                                 ื
                                                                                                                                                                                                                 ้
                                                                                                                                                                                                                      ิ
                                                                                                                                                                                                                                          ้
                                                                                           ้
                                                                                                                                                                                                                                                                                  ์
                                                                                                                                                                                                                                 ้
                                                                                                                                                                                                                                              ึ
                                                                                                                                                                                                                     ี
                                                                                                                                                                                               ้
                                                                                                                                                                                                                                       ิ
                                                                                                                                                                                                                                    ี
                                                                                                                                                                                                              ั
                                                                                                                                                                                   ้
                                                                                                           ้
                                                                                               ู้
                                                                                      ี
                                                                                                                                          ิ
                                                                                                                               ่
                                                                                                                                                        ิ
                                                                       ุ
                                                       ปรบปรงการเรยนร ทําใหสามารถสงเสรมและตดตามความกาวหนาของนกเรยนไดดย งข น
                                                             ั
                                                                                                                           ึ
                                                                                                                                                                                                                              ื
                                                                                                                                                                                                                    ื
                                                   6.  การนําเทคโนโลย IoT เขาสการศกษาอาจชวยในการเช อมตออปกรณและเคร องมอตาง ๆ ในการเรยนร เพ อ
                                                                                                                                                                                                                                                                                 ื
                                                                                                                                                                                                                                                                           ู้
                                                                                                                                                                                                                                                                 ี
                                                                                          ี
                                                                                                                                                                                                                                    ่
                                                                                                               ู่
                                                                                                          ้
                                                                                                                                                                                      ุ
                                                                                                                                                                                ่
                                                                                                                                               ่
                                                                                                                                                                                                     ์
                                                                                                                                                                      ื
                                                                        ุ
                                                                                                                                                            ั
                                                                                                                                                                                              ้
                                                                                                                                                                   ั
                                                       สนบสนนการสอนท มประสทธภาพและสามารถปรบตวตามความตองการของนกเรยน
                                                                                                   ี
                                                                                                ี
                                                              ั
                                                                                                                    ิ
                                                                                                                                                                                                                        ั
                                                                                                                                                                                                                                ี
                                                                                                              ิ
                                                                                                                                                                                                                                                                 ิ
                                                                                                                                                                                                                                            ี
                                                                       ี
                                                                                                                                                                                              ี
                                                   7.  การเปล ยนแปลงในการประเมนและรบรองความร: ในอนาคตอาจมการเปล ยนแปลงในวธการประเมนและ
                                                                                                                                                                                                              ี
                                                                                                                    ิ
                                                                                                                                                            ู้
                                                                                                                                 ั
                                                                                                                                                                                                                                         ิ
                                                                                                                                                                                     ู้
                                                          ั
                                                       รบรองความร โดยเนนความสามารถในการประยกตใชความรและทกษะในชวตจรงมากข น
                                                                                                                                                                      ้
                                                                                                                                                                                                                            ิ
                                                                                                                                                           ุ
                                                                                                                                                                                                                   ิ
                                                                                                                                                                                                                ี
                                                                                                    ้
                                                                                                                                                                                                                                           ึ
                                                                                     ู้
                                                                                                                                                                  ์
                                                                                                                                                                                                ั
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15