Page 10 - การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการศึกษาสำหรับการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
P. 10
ื
ั
ึ
้
ิ
์
ั
ิ
แนวโนมการพฒนาของแพลตฟอรมดจทลเพอการศกษา
ิ
ั
ิ
์
้
ื
แนวโนมของแพลตฟอรมดจทลเพ อการศกษา
ึ
้
่
ี
ุ
่
์
ึ
ึ
ื
ั
ั
ี
1. การประยกตใช AI ในการศกษา: ปจจยท สําคญท สงผลตอการพฒนาการศกษาคอการนําเทคโนโลย AI มา
ี
ั
ี
ิ
ี
ู้
ั
ุ
ปรบปรงวธการสอนและเรยนร
ี
ู้
ี
ี
ี
ึ
์
ิ
้
2. การเรยนรผาน Metaverse: การใช Metaverse ในการศกษาจะเพมประสบการณเรยนรท มความสมจรงมาก
่
ู้
ิ
ื
ั
ึ
ื
่
ู้
ี
ข น และสงเสรมการส อสารและการเรยนรรวมกนในโลกเสมอน
ิ
่
ู่
ิ
้
้
ึ
ี
3. การนําเทคโนโลย Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เขาสการศกษา ทําใหเกดการ
ู้
ี
ี
เรยนรท มประสบการณสมจรงและนาสนใจมากข น
่
ึ
์
ิ
ี
ิ
ึ
้
่
่
4. การเรยนรแบบเปด (Open Learning): คาดวาการใหบรการการศกษาแบบเป ดอยาง MOOC และเน อหาการ
ู้
ี
ื
ู้
่
ิ
ี
ี
เรยนรเสรจะเตบโตอยางรวดเรวในอนาคต
็
5. การใชวทยาการขอมล (Data Science) เพ อปรบปรงการเรยนร: การนําเขาวทยาการขอมลในการวเคราะหและ
ุ
ี
ู้
ิ
้
ู
ิ
ู
ั
ื
้
ิ
้
้
์
้
ึ
ี
้
ิ
ี
ั
้
้
ู้
ี
ิ
่
ิ
ุ
ปรบปรงการเรยนร ทําใหสามารถสงเสรมและตดตามความกาวหนาของนกเรยนไดดย งข น
ั
ึ
ื
ื
6. การนําเทคโนโลย IoT เขาสการศกษาอาจชวยในการเช อมตออปกรณและเคร องมอตาง ๆ ในการเรยนร เพ อ
ื
ู้
ี
ี
่
ู่
้
ุ
่
่
์
ื
ุ
ั
้
ั
สนบสนนการสอนท มประสทธภาพและสามารถปรบตวตามความตองการของนกเรยน
ี
ี
ั
ิ
ั
ี
ิ
ิ
ี
ี
ี
7. การเปล ยนแปลงในการประเมนและรบรองความร: ในอนาคตอาจมการเปล ยนแปลงในวธการประเมนและ
ี
ิ
ู้
ั
ิ
ู้
ั
รบรองความร โดยเนนความสามารถในการประยกตใชความรและทกษะในชวตจรงมากข น
้
ิ
ุ
ิ
ี
้
ึ
ู้
์
ั