Page 8 - การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการศึกษาสำหรับการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
P. 8
ื
ั
์
ึ
ั
้
ิ
แนวโนมการพฒนาของแพลตฟอรมดจทลเพอการศกษา
ิ
ุ
ลกษณะสําคญท ตองมในแพลตฟอรมดจทลเพ อการศกษาในยคปจจบน
ี
ี
ั
้
ั
ื
์
ึ
ิ
ั
ั
ิ
ุ
ั
ิ
์
ู้
ั
ิ
้
ี
ั
้
1. การเรยนรท ปรบตวได (Adaptive Learning): แพลตฟอรมดจทลจะมการปรบโปรแกรมการเรยนรใหเหมาะ
ี
ั
ู้
ี
ี
์
ั
ี
ั
สมกบความสามารถของนกเรยนเพ อใหไดรบประสบการณการเรยนรท ดท สด
ั
้
ู้
ี
ี
้
ื
ี
ุ
ี
2. การวเคราะหการเรยนร (Learning Analytics): สามารถวเคราะหพฤตกรรมและประสทธภาพของนกเรยน
ั
ี
ิ
ิ
ี
ิ
์
ู้
ิ
์
ิ
้
ั
ิ
้
ึ
ี
่
้
ู
ู้
เพ อใหครและผปกครองสามารถตดตามและชวยเสรมสรางความสามารถใหนกเรยนไดมากข น
้
ื
ิ
ื
ื
่
ู้
ู
3. การเรยนรผานเกม (Gamification): การนําเสนอเน อหาในรปแบบเกมเพ อเพมความสนใจและความสามารถใน
ี
ิ
ั
ี
ั
การรกษาความสนใจของนกเรยน
ิ
4. ส อการสอนสมยใหม (Multimedia Learning Resources): การใชส อท หลากหลาย เชน วดโอ แอปพลเคช น
ั
ื
ื
่
้
ี
ิ
ี
ั
่
์
็
ื
และเวบไซต เพ อชวยในการส อสารและการเรยนร ู้
่
ี
ื
ึ
ั
ุ
ั
่
่
5. ระบบสนบสนนเสมอน (Virtual Support Systems): การใหบรการการปรกษาและการสนบสนนผานทางชอง
ิ
ื
ุ
้
ทางดจทล เชน การส อสารกบบอทหรอเคร องมอสนบสนนการเรยนรออนไลน ์
ิ
ื
ุ
่
ี
ั
ื
ื
ั
ื
ั
ิ
ู้
่
ื
้
้
6. การใชงานเทคโนโลยส อสาร (Communication Technologies): การใชเทคโนโลยส อสาร เชน โปรแกรม
ี
ื
ี
ั
์
ู
ี
ี
ิ
ื
่
ื
ื
ิ
ั
สนทนาแบบสด (Live Chat), วดโอคอนเฟอรเรนซ และส อสงคม เพ อสงเสรมการส อสารระหวางคร นกเรยน
์
่
ู้
และผปกครอง